Đà Nẵng những năm gần đây liên tục được các tổ chức du lịch uy tín, tạp chí thế giới bình chọn, vinh danh với nhiều giải thưởng. Điều này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của ngành du lịch để khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, cũng như tạo dấu ấn cho điểm đến Đà Nẵng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
1. Liên tục được vinh danh:
Năm 2019, khi đang ở thời kỳ cao điểm đón khách du lịch, Đà Nẵng đã đón khoảng 8,7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 5,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch năm 2019 khoảng 30.973 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với năm 2018. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, trong 10 năm từ 2009-2019 tổng lượt khách du lịch tăng từ 1,3 triệu lượt lên 8,7 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2019 tăng gấp 10 lần năm 2009.
Có được kết quả này, một phần nhờ trước đó Đà Nẵng liên tục khẳng định vị trí của điểm đến thông qua các giải thưởng danh giá như: Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á do Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn (năm 2013); Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á do Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn (năm 2014); 1 trong 10 điểm đến mới nổi tại châu Á do trang đặt phòng trực tuyến Agoda bình chọn (2014); điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất hành tinh do trang mạng trực tuyến hàng đầu thế giới TripAdvisor bình chọn (2014); Đà Nẵng là điểm đến của năm 2015 do Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn; đứng thứ 6 trong top 10 thành phố tiến bộ nhất thế giới mà du khách nên tham quan trong năm 2015 do trang web The Richest của Canada bình chọn...
Đặc biệt, năm 2016, Đà Nẵng được Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”. Theo những người làm du lịch, đây chính là giải thưởng uy tín và danh giá nhất của ngành du lịch Đà Nẵng, khẳng định những nỗ lực trong việc xây dựng và tạo thương hiệu riêng cho thành phố bằng các sự kiện lớn như: Lễ hội pháo hoa quốc tế, Marathon Iron Man 70.3... nhằm tạo bước đệm để bứt phá sau này.
Ngoài ra, năm 2017, Đà Nẵng là top 10 điểm đến du lịch đẹp nhất Việt Nam do tạp chí Rough Guides bình chọn; bãi biển Non Nước xếp vị trí thứ 10 trong top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á do tạp chí TripAdvisor bình chọn; Đà Nẵng lọt top 10 thành phố tổ chức hội họp hàng đầu châu Á do Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn.
Năm 2018, Đà Nẵng được bình chọn trong top 10 điểm đến đáng sống ở nước ngoài năm 2018 do Tạp chí du lịch Live and Invest Overseas (LIO) công bố; Đà Nẵng đứng thứ 15 trong top 52 điểm đến 2019 do báo New York Times bình chọn; Đà Nẵng đứng đầu danh sách điểm đến hàng đầu năm 2020 do Google bình chọn. Bên cạnh đó, nhiều công trình, cơ sở lưu trú cũng tạo được dấu ấn, “ghi điểm” như: Khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã được vinh danh là Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam và Công viên chủ đề hàng đầu châu Á năm 2020 tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA); Khu nghỉ dưỡng InterContinental Da Nang Sun Peninsula cũng liên tục được vinh danh các giải thưởng tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2017, 2018, 2019, 2020.
Đáng chú ý, năm 2018, hình ảnh Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills với đôi bàn tay nâng đỡ như dải lụa vắt quanh núi đã tạo ra “cơn sốt” cho ngành du lịch Đà Nẵng. Ngay lập tức Cầu Vàng được tạp chí Time đưa vào “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018”. Cũng trong năm này, tại Lễ trao giải thưởng “The Guide Adwards 2018”, Cầu Vàng được vinh danh trong top 5 giải thưởng đặc biệt của năm. Mới đây nhất, đầu năm 2021, Cầu Vàng cũng lọt top 10 kỳ quan mới của thế giới do thời báo Daily Mail (Anh) bình chọn…
2. Động lực để bứt phá
Theo ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietnam Travel Mart, việc Đà Nẵng liên tục giành giải thưởng lớn qua các năm là kết quả đánh giá khách quan nhất dành cho Đà Nẵng. Từ những giải thưởng này và nhìn vào lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng tăng dần theo các năm (trước khi dịch bệnh xảy ra) cho thấy Đà Nẵng luôn là điểm đến đầy sức hút.
Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong quá trình tạo ra sản phẩm, thương hiệu; đồng thời cũng là động lực để các doanh nghiệp, ngành du lịch bổ sung thêm các sản phẩm mới, thu hút khách nhiều hơn trong thời gian đến.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho rằng, những giải thưởng nêu trên là sự khích lệ rất lớn đối với ngành trong thời gian qua và là cơ hội để thương hiệu du lịch Đà Nẵng được quảng bá đến rộng rãi du khách trong và ngoài nước.
Sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Chính trị về phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 và Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cơ sở để tập trung ưu tiên nguồn lực, làm động lực thúc đẩy du lịch thành phố phát triển trong thời gian đến.
Thành phố định hướng phát triển du lịch bền vững theo chiều sâu, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung vào du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, tầm khu vực, thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế.
Tới đây, ngành du lịch sẽ triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch trọng tâm về du lịch đã được ban hành với các nhóm giải pháp gồm: thực hiện đồng thời mục tiêu kép về phòng, chống dịch và khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch.
Triển khai và tích hợp định hướng phát triển du lịch bền vững vào các quy hoạch của thành phố; ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, chú trọng kinh tế ban đêm; hỗ trợ doanh nghiệp để nhanh chóng đưa hoạt động du lịch trở lại sôi động như trước đây.
Nguồn: https://baodanang.vn/channel/5404/202105/thanh-pho-cua-nhung-giai-thuong-du-lich-3880286/